RSS

Chương trình thiện nguyện “Tết hướng về người nghèo” – Bến Tre – 15/01/2012

13 Dec

This slideshow requires JavaScript.

Chúng tôi bắt đầu chuyến hành trình về với Giồng Trôm, một trong những huyện nghèo của Bến Tre từ lúc 4h30 sáng. Tôi cảm nhận rất rõ cái khí trời se se lạnh, đang len lỏi khắp cơ thể mình. Chợt nhận ra trong cái lạnh ấy một mùi vị quen thuộc. Cái vị ấy như đánh thức mọi xúc cảm trong tôi. Ừ nhỉ, tết, đúng là mùi của tết đang trở mình, có lẽ mùa xuân sẽ ùa về trong phút chốc thôi. Tôi miên man nghĩ đến sự sum họp, những giây phút quây quần đầm ấm cùng gia đình. Bất chợt tim tôi như se thắt lại khi nghĩ về những chuyến đi của mình, những chuyến tiền trạm, tác nghiệp tại những vùng quê nghèo. Nơi ấy người dân đến cái ăn, cái mặc còn chật vật huống chi là một cái Tết no đủ. Mà no đủ ư, có lẽ đối với họ đến lúc chết cũng không có ngày ấy. Vậy là một đời người trĩu nặng lầm than, lam lũ, tất tã với sự mưu sinh. Nhưng liệu rồi chết có thật sự hết cái long đong, lận đận, đói, khổ hay cái nghiệt ấy lại đè lên vai con, vai cháu – những đứa trẻ đáng thương. Nó giống như cái vòng lần quẩn đầy bế tắc và không lối thoát. Tôi lặng người.
6h30, chúng tôi có mặt ở tỉnh Đoàn Bến Tre, được sự hỗ trợ nhiệt tình của các anh chị, chúng tôi bắt đầu xuống Giồng Trôm. Mất 30 phút đi đường. Mặc dù đây là lần thứ hai tôi về với mảnh đất nghèo này nhưng mọi cảm xúc vẫn còn nguyên vẹn. Những cánh đồng xanh mát mắt ngập gió lộng, bát ngát chạy dài hai bên đường cùng với hàng dừa thẳng tắp…
1. Gia đình mà chúng tôi đến thăm đầu tiên là gia đình anh Nguyễn Văn Nam (xã Hưng Nhượng): mọi thu nhập trong gia đình đều do một mình anh gánh vác, từ tiền chợ búa đến chi phí ăn học của các con. Với đồng lương ít ỏi của người phụ hồ, gia đình quanh năm sống trong túng quẫn. Dù đói, dù nghèo nhưng anh quyết tâm không cho con mình thất học. Và có lẽ niềm an ủi lớn nhất của anh là hai bé Quốc Khánh và Khánh Vy luôn đạt những thành tích cao trong học tập.

Anh luôn trân trọng từng chiếc giấy khen của các con. Cứ đến hết năm học anh bọc chúng kỹ càng trong túi nilong rồi treo trên tường. Để sau những giờ lao động mệt nhoài anh chỉ cần nhìn chúng, lòng anh chợt mãn nguyện lắm.

2. Tìm tới ngôi nhà của hai cậu bé có hoàn cảnh đáng thương : Đức Trí và Đức Trọng (xã Hưng Nhượng). Mẹ mất vì căn bệnh ung thư. Nỗi đau chưa dừng lại ở đó khi ba bỏ đi biền biệt để lại hai em sống trong cảnh côi cút bơ vơ. Thương cho hoàn cảnh của hai cháu, cô 3 đã mang Trí và Trọng về cưu mang, dù cô cũng không khá giả gì cho lắm. Nhưng sao đành lòng nhìn máu mủ ruột rà của mình không nơi nương tựa. Vậy mà Trí và Trọng luôn phấn đấu từng ngày, vì lẽ những chiếc giấy khen của các em sẽ là niềm an ủi lớn nhất để mẹ yên nghỉ nơi chín suối.

3. Con đường dẫn tới ngôi nhà của cụ Nguyễn Thị Mai (86 tuổi) khiến chúng tôi nhớ đến những kỷ niệm về miền quê Đức Huệ, con đường nhỏ, chật hẹp, khúc khuỷu. Nếu không cẩn thận sẽ té ngã, và bị những chiếc lá ngọn hoắt của cây dại mọc hai bên lối đi đâm thẳng vào người cho ta một cảm giác ran rát.
Ngôi nhà của bà ẩn hiện sau những bụi tre làng. Căn nhà siêu vẹo, nghiêng ngã. Vừa thấy chúng tôi đến, bà đã vội đứng dậy dù hai chân yếu lắm, mắt lại mờ theo năm tháng.

Bà sống chung với đứa cháu nội. Nhưng do hoàn cảnh ngặt nghèo anh phải đi mần ăn xa xôi có khi 1-2 tháng mới về thăm nhà. Vậy mà bếp lúc nào cũng ấm lửa, lu luôn đầy nước, sàn nhà sạch sẽ… Nhưng nghẹn ngào thay không biết những lúc trái gió trở trời bà phải làm sao đây…?

4. Một hoàn cảnh khác cũng khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Đó là bà Trần Thị Trại (76 tuổi, Bình Thành) và đứa cháu trai Châu Thanh Huy 10 tuổi. Hai bà cháu bám víu nhau mà sống cho qua ngày qua tháng trong ngôi nhà dột nát, ẩm thấp.
Nguồn sống duy nhất phụ thuộc vào nghề đan của bà. Một ngày kiếm được 20 ngàn, nhưng có khi cũng không có đồng nào. Dù cái lưng đau lắm, cái tay chai sạn, dù mắt gần như nhòe yếu nhưng bà không nề hà chỉ để mong đứa cháu ăn học thành tài.

Còn nhiều lắm những hoàn cảnh đáng thương và những mảnh đời lay lắt nơi đây. Chúng tôi chỉ mong muốn mang đến cho họ – những con người không may sinh ra trong kiếp đói nghèo – một chút ấm áp và niềm vui nho nhỏ khi một năm mới lại đến. Để rồi họ sẽ không cảm thấy đơn độc và lặng lẽ ở cuộc đời này.

A. Nội dung chương trình:
Với Phương châm “Chung tay chia sẻ” chương trình thiện nguyện “ Tết hướng về người nghèo” thực hiện tháng 1/2012 sẽ được tổ chức tặng quà cho 200 người già neo đơn và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở 3 xã Hưng Nhượng, Thạnh Phú Đông và Bình Thành của huyện Giồng Trôm, Bến Tre.

B. Hình thức: Tổng số phần quà trao tặng 200 phần
1. Đối với người già neo đơn: mỗi phần quà trị giá 200.000 đ/ phần. Bao gồm:1 thùng mì tôm, 10 kg gạo, đường, muối, dầu ăn…
2. Đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn: mỗi phần quà trị giá 200.000 đ/ phần. Bao gồm: 1 thùng mì tôm, sữa nước, bánh kẹo, sách vở….

C. Thời gian tổ chức: dự kiến 15/01/2012 (nhằm ngày 22 tháng 12 âm lịch)

D. Nơi tổ chức: Huyện Giồng Trôm – Bến Tre

E. Thời gian nhận ủng hộ: từ hôm nay đến hết ngày 13/01/2012

F. Liên hệ tham dự chuyến đi: vui lòng đăng ký về cho Ms Hà – hadtm2@fpt.com.vn

G. Nhận ủng hộ:

1. Hiện kim: Các thành viên ủng hộ xin gởi về cho:

Chủ tài khoản: Nguyễn Võ Đăng Khoa

– Tài khoản: 0071000676887 tại NH Vietcombank – Chi nhánh Bến Thành
– Tài khoản: 25121978001 tại NH Tiên phong bank
– Tài khoản: 11920103327011 tại NH Techcombank Quận 3

2. Hiện vật: các phần quà tặng, quần áo cũ, truyện tranh
Liên hệ bạn: Đoàn Thị Minh Hà – 0908861473

“Vì niềm vui của người nghèo và vì mỗi sự chia sẽ của chúng ta sẽ quý giá biết bao bởi “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” hay chăng “sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không, để gió cuốn đi, để gió cuốn đi”. Và chúng tôi hy vọng rằng cơn gió ấy sẽ mang tấm lòng đầy ắp chân tình đi khắp mọi nơi.”

Chúng tôi mong lắm các mạnh thường quân cùng chung tay chia sẽ để chúng ta có được một ngày đượm tình người trọn vẹn khi Xuân về.

Thay mặt nhóm Khoa & Những người bạn
KhoaNVD – 0908152199

 
Để lại bình luận

Posted by on Tháng Mười Hai 13, 2011 in Tin thiện nguyện

 

Gửi phản hồi

 
