RSS

Thiện nguyện tại Trung tâm nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em – TPHCM – 5/12/2010

27 Sep

This slideshow requires JavaScript.

SỐNG LÀ CHO, KHÔNG CHỈ NHẬN RIÊNG MÌNH!

Trong cuộc sống có rất nhiều điều không may xảy ra với chúng ta. Chúng ta đã nghĩ rằng ta là người bất hạnh nhất và thậm chí có thể đã đôi lúc, ta không muốn có mặt trên cuộc đời này nữa. Nhưng đã bao giờ các bạn nghĩ rằng: mình vẫn còn may mắn hơn rất nhiều những người khác không?

Đó chính là những điều mà chúng tôi chiêm nghiệm được sau khi chứng kiến những nỗi đau, sự bất hạnh của biết bao nhiêu hoàn cảnh. Có những nỗi đau lớn đến không thể tả lại bằng lời và ngay cả những giọt nước mắt xót xa và những hành động chia sẻ cũng chỉ giúp chúng ta bớt cảm thấy day dứt… Đó cũng chính là động lực thúc đẩy những người may mắn hơn như chúng ta chia sẻ phần nào nỗi đau với những mảnh đời bất hạnh.

Đến hẹn lại lên, chương trình “Chia sẻ yêu thương” tháng 11 của nhóm từ thiện Khoa và những người bạn đã được thực hiện vào sáng ngày 5/12 đến với Trung tâm nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em Gò Vấp – 45 Nguyễn Văn Bảo, Gò Vấp – Tp.HCM, nơi nuôi dưỡng các trẻ em khuyết tật.

Trung tâm hiện nhận nuôi 240 em trong độ tuổi từ sơ sinh đến dưới 16 tuổi, trong đó có khoảng 85% trẻ em bị khuyết tật và mắc nhiều bệnh nan y như: Down, Não úng thủy, Đa dị tật… Đặc biệt, trung tâm hiện đang nuôi dưỡng 62 em bị bại não, hơn 40 trẻ sơ sinh… Các em đều được trung tâm nhận nuôi từ các bệnh viện do cha mẹ bỏ rơi. Hầu hết các em đều ở trong tình trạng không bình thường, đa số các em bị nhiễm chất độc màu da cam, không lành lặn chân tay, bị mắc các bệnh hiểm nghèo… Các trẻ lớn nhất là 15 tuổi và trẻ nhỏ nhất thì được vài tháng. Khi nhìn thấy các em, tất cả nhóm chúng tôi đều có chung một cảm giác rất đau lòng và xót xa… Không ai bảo ai, tất cả đều nhanh chóng mang quà đến thăm hỏi các em.

Vào thăm các em, ngay lập tức chúng tôi cảm nhận được không khí rộn rã, niềm háo hức của những đứa trẻ nơi đây. Phải mang trong mình những căn bệnh quái ác, chịu thiệt thòi từ lúc mới sinh ra lại bị bỏ rơi nên hơn ai hết các em luôn khao khát những tình cảm yêu thương.

Chị Thu Hương, Trưởng phòng Tài chính kế toán của toán trung tâm cho biết: “Mỗi khi trung tâm có khách là sắp nhỏ vui lắm. Niềm vui ở đây không chỉ vì được nhận quà mà là sự cảm nhận tình cảm”

Ở đây, mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau nhưng nếu nói về nỗi bất hạnh thì em nào cũng thật đáng thương. Có những em bị dị tật bẩm sinh như câm, chân tay teo, mất bàn chân, đầu to, mắt mù, thiểu năng trí tuệ… Có em lại mắc phải bệnh đao, tim bẩm sinh… Có em thì bị người thân bỏ rơi ở các bệnh viện. “Một số em bị dị tật khi được đưa đến trung tâm thì tuổi đã lớn không thể phẫu thuật can thiệp nên phải mang dị tật suốt đời. Nhiều em, tự ti, sống khép mình. Ở đây các em không chỉ thiếu ăn, thiếu mặc, mà sự thiếu thốn tình cảm gia đình, sự yêu thương của bố mẹ mới chính là thiệt thòi khó bù đắp nổi.

Tại trung tâm, các em được các cô y tá tận tình chăm sóc như con cái của mình. Ở đây có từ 24 đến 30 em một phòng. Khi chúng tôi đến phòng các em bị bệnh Não úng thủy, thì không cầm nồi nước mắt, tay run lên… không thể chụp nổi tấm hình. Tại sao, tại sao? Những cơ thể nhỏ bé kia lại phải chịu cảnh đau đớn tột cùng, sống cuộc đời thực vật… như trong 1 câu hát “Em tôi nào có tội tình chi, mà đầy đọa tấm thân còi”.

Và còn nhiều nữa những hoàn cảnh, những mảnh đời cần thêm nhiều nữa những yêu thương, chia sẻ.

Khó khăn, thiếu thốn cả vật chất và tinh thần nhưng nụ cười trẻ thơ của các em vẫn luôn nở rộ trên môi.

Khi chúng tôi tới sân chơi chung, các em lớn tầm 10 đến 15 tuổi có thể đi lại, đang vui vẻ chuẩn bị đón Noel….

Tôi còn nhớ mang máng lời của một bài hát thiếu nhi mà tôi đã từng được nghe: “Mỗi người là một cành hoa, nụ hoa nở ra tươi thắm. Làm thành vườn hoa, vườn hoa là của chúng mình …” và để cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn!

Kết thúc chương trình, mỗi bạn trong nhóm đều mang một cảm xúc khác nhau, nhưng đều cùng chung một ý nghĩ rằng nhóm sẽ phải làm thêm nhiều chương trình hơn nữa để có thể giúp đỡ thêm được nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Tong ket chi phi chuong trinh T11_2010

 

Gửi phản hồi

 
