RSS

Thiện nguyện tại Nhà nuôi dạy trẻ mồ côi và khuyết tật Bé Thơ – D887, tổ 22, KP8, phường Long Bình, Biên Hòa, Đồng Nai + Bệnh viện Nhi Trung Ương – Hà Nội – 27/3/2011

27 Tháng 9

This slideshow requires JavaScript.

Chia sẻ yêu thương
Đó là tên gọi của chương trình từ thiện tháng 3/2011 của nhóm Khoa và Những người bạn. Không thể nói hết được sự trăn trở của những người tham gia chương trình bởi càng đi nhiều, càng tìm hiểu, càng thấy có quá nhiều những hoàn cảnh, những địa chỉ đang cần biết bao sự chia sẻ yêu thương của cộng đồng.
Chương trình lần này được nhóm Khoa và Những người bạn thực hiện tại cả Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, cho thấy sự cố gắng của những người thực hiện với mong muốn được chia sẻ, thể hiện sự quan tâm tới cộng đồng nhiều hơn. Đây không những là một hoạt động thường kỳ của nhóm mà còn là một sự hưởng ứng thiết thực đối với chương trình “Vì cộng đồng” của tập đoàn FPT. Tại cả hai điểm đến của nhóm lần này là Nhà nuôi dạy trẻ mồ côi và khuyết tật Bé Thơ ở Biên Hòa, Đồng Nai, Tp Hồ Chí Minh và Khoa Ung Bướu- Bệnh viện Nhi TW Hà Nội, tất cả những người tham gia chương trình đều cảm thấy sự quan tâm của mình được đặt đúng chỗ và ước mong duy nhất của mọi người là mình có thể làm được nhiều hơn thế nữa…
Tại TP. HCM
Theo đúng kế hoạch, đúng 7h30, nhóm Khoa và Những người bạn đã có mặt đông đủ để chuẩn bị lên đường cho hành trình nhân ái. Địa điểm lần này nhóm chọn cách TP.HCM 30km về hướng Tây Nam. Đó là Nhà nuôi dạy trẻ mồ côi và khuyết tật Bé Thơ – D887, tổ 22, KP8, phường Long Bình, Biên Hòa, Đồng Nai. Đặc biệt, chuyến đi lần này có thêm sự tham gia của nhóm sinh viên thuộc Trường Đại học FPT, nâng tổng số thành viên đi đợt này lên đến 30 người… Tất cả đều háo hức chờ đón một chuyến đi ý nghĩa.
10h, sau những khúc cua ngoằn ngèo, đoạn đường trơn nhô lên nhiều hòn đá nhỏ… nhóm chúng tôi đã đến được trung tâm. Cảnh tượng đầu tiên ngay trước mắt chúng tôi là một ngôi nhà đang bị phá bỏ để xây dựng lại do giải phóng đường và lấp ló phía sâu bên trong là rất đông các em đủ mọi lứa tuổi đang tò mò đứng nhìn về phía chúng tôi…
Sơ Vinh niềm nở mời chúng tôi vào. Bước vào ngôi nhà, cảnh tượng đầu tiên ập vào mắt chúng tôi là hình ảnh một em bé chừng 6 tuổi bị dị tật ở môi và mũi, đang ngồi ăn cơm. Em còn quá nhỏ, không thể trả lời những câu hỏi của chúng tôi… và có lẽ chính em cũng chưa thể biết là tại sao lại vào đây ở. Rồi một cậu bé khác lớn hơn bước vào. Như muốn nói với chúng tôi rất nhiều điều nhưng không thể nên em chỉ ra dấu bằng cử chỉ tay… Hóa ra em muốn dẫn chúng tôi đi vào thăm các em nhỏ sơ sinh đang nằm ngủ.

Đi một vòng xung quanh trung tâm, tiếp xúc, thăm hỏi và trò chuyện với các em, chúng tôi thật sự khâm phục lòng kiên trì, nhẫn nại của các sơ đang hàng ngày ở đây chăm sóc các em. Mỗi em một hoàn cảnh, một nỗi tật nguyền đau đớn riêng…

Những cảm xúc xót xa, thương cảm đối với số phận của những con người bất hạnh tràn đầy trong tất cả chúng tôi. Mới chỉ nghe và xem hình ảnh về những mảnh đời nhỏ bé bất hạnh này đã khiến nhiều người trào nước mắt nên khi đến đây, trực tiếp chứng kiến từng nỗi đau và sự khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống hàng ngày thì không ai có thể nói nên lời. Đáng thương biết bao những số phận này, họ cũng là người, họ cũng có bố mẹ sinh ra, họ cũng có quyền được hưởng những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống và tham gia những hoạt động của xã hội,… vậy mà suốt đời họ chẳng thể được sống như một người bình thường.

Theo lời sơ Vinh, hiện tại trung tâm có 130 em chủ yếu là bị bỏ rơi trong đó có 43 em bị khiếm thính, chậm phát triển. Trung tâm cũng có một cơ sở sản xuất hàng thủ công do các em khiếm thính làm để có thêm tiền sinh hoạt hàng ngày, phụ giúp chi phí trang trải cho các em còn lại trong trung tâm. Tuy còn vất vả và điều kiện thiếu thốn trăm bề nhưng trên gương mặt của các sơ và các em nhỏ tại trung tâm vẫn luôn vui sống.

Chúng tôi ra về khi trời sắp sang chiều. Tạm biệt các em, dư âm còn lại là những tiếng nói ngọng nghịu, không rõ lời: “Khi nào các anh, các chị lại đến chơi với em nhé” và gương mặt của những người phải mang trong mình dị tật. Chúng tôi đã thấy cuộc sống của mình là ý nghĩa hơn, được là một người bình thường trong đủ đầy những điều kiện và phương tiện… và đó là một hạnh phúc. Để từ đó, chúng tôi cũng ý thức hơn một điều, hãy sống và đối xử với nhau thật tốt và hãy tiếp tục làm thêm nhiều những điều có ý nghĩa hơn nữa vì cộng đồng …

Tại Hà Nội

Điểm đến lần này của nhóm là Khoa Ung Bướu, Bệnh viện Nhi TW, Hà Nội. Đoàn đi vẫn có những gương mặt quen thuộc của FTG HN, thường không vắng mặt lần nào trong những chuyến đi từ thiện như chị HàNTT, HươngTTT (F9 HN)… và những người bạn trong nhóm Khoa và Những người bạn, những bạn sinh viên tình nguyện… Đã nhiều lần đến chia sẻ và chứng kiến biết bao những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh song đối với những người tham gia, cảm xúc vẫn luôn trào dâng mỗi lần tiếp xúc với các mảnh đời bất hạnh. Đây là những dòng tâm sự của một thành viên trong đoàn:

“Đêm trước ngày tới viện Ung Bướu tôi xem trọn vẹn bộ phim tài liệu “Luôn ở bên con” của nữ đạo diễn trẻ Kim Hải. Bộ phim là câu chuyện về cuộc đấu tranh giành lại sự sống của mẹ con bé Phương – một bệnh nhân K máu phát hiện từ khi cháu 3 tuổi. Bộ phim cảm động bởi những hình ảnh chân thực và tôi đã rơi nước mắt khi ngồi trước tivi. Nhưng tôi nghĩ những giọt nước mắt của mình chưa đủ để dành cho một chiều Chủ Nhật ý nghĩa lại khoa Ung Bướu, Bệnh viện Nhi TW – nơi 70 cháu nhỏ đang điều trị nơi đây. 70 cháu nhỏ đồng nghĩa với 70 gia đình đang chống chọi với căn bệnh quái ác.

Có những cháu mới 13 ngày tuổi, đỏ hỏn nằm thở thoi thóp như một chú mèo con không đủ sức lực để truyền hóa chất. Đôi môi em tóp tép chút nước lọc được bà ngoại bón cho vì em rất thèm ăn mà không được ăn, phải truyền qua đường tĩnh mạch, nhìn các em thật đáng thương, nỗi xót xa không thể tả bằng lời. Những em bé đang tuổi tập đi đeo đầy dây xông, kim tiêm và cả cái đầu lơ thơ tóc.

Có lẽ hơn ai hết những người làm cha làm mẹ nơi đây thấm thía nỗi đau cắt da cắt thịt khi con mình đau ốm bệnh tật. Mẹ cháu Hồng Sơn ở Quảng Ninh cứ khóc ròng khi đứa con cứ chuyển từ buồng bệnh ra phòng Cấp cứu tới 4 lần trong một ngày. Đã bao ngày nay chị chỉ dám ăn suất cơm đạm bạc chưa đến 10.000 đồng. Là một người phụ nữ đi chợ nấu ăn hàng ngày tôi nhẩm tính: với 10.000 đồng chị sẽ ăn được gì khi ngoài kia giá cả leo thang, 12.000 đồng mới được mớ rau muống bé xiu xíu.

Thương nhất cảnh mẹ bồng con ru ời ơi mong cho con qua cơn đau bệnh tật, xót xa là thế mà mẹ vẫn bên con, nắm bàn tay con mong con qua cơn bạo bệnh. Tôi và những người bạn đến đây đều đã ít nhất một lần làm mẹ nên thấy quý biết bao nhiêu những giây phút ở bên con, lo lắng đến tột cùng khi con đau ốm nên càng hiểu hơn nỗi lòng những người mẹ nuôi con bị bệnh ở đây, trong một hoàn cảnh khó khăn cả về sức lực và tiền bạc.

Luôn ở bên con để chiến đấu với lưỡi hái tử thần để đưa các con về với cuộc sống, tôi cảm phục các chị, những người mẹ vĩ đại mà tôi đã từng gặp…”

Đó cũng chính là suy nghĩ của tất cả những thành viên trong nhóm. Không ai nói ra thành lời nhưng chắc chắn rằng tất cả mọi người đều sẽ tiếp tục chung tay đóng góp và chia sẻ cho những hoàn cảnh khó khăn.

Trong chặng đường phía trước, cộng đồng và xã hội vẫn đang cần lắm những tấm lòng rộng mở, những hành động chia sẻ thiết thực của tất cả mọi người.

Tong hop chi phi Chuong trinh thang 3_2011

 

2 responses to “Thiện nguyện tại Nhà nuôi dạy trẻ mồ côi và khuyết tật Bé Thơ – D887, tổ 22, KP8, phường Long Bình, Biên Hòa, Đồng Nai + Bệnh viện Nhi Trung Ương – Hà Nội – 27/3/2011

  1. kimhoa

    Tháng Tư 27, 2012 at 1:21 chiều

    xin cho toi hoi , truong hop toi muon goi it tien cho cac em thi goi nhu the nao ?goi theo dia chi co duoc o
    cam on

     
    • nguyenvodangkhoa

      Tháng Năm 8, 2012 at 8:14 sáng

      Chào bạn
      Rất vui khi thấy bạn quan tâm đến chương trình của nhóm
      Trong tháng 5, nhóm sẽ quay lại Trung tâm Bé Thơ để tặng quà cho các bé, bạn có thể đóng góp hiện vật hoặc hiện kim cho mình hoặc có thể đi cùng nhóm đến thăm các cháu
      Thông tin bạn vui lòng xem trong chuyên mục tháng 5 của trang nhé
      Thanks
      Khoa

       

Gửi phản hồi

 
Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

